Google
 

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พนักงานเครือไทรอัมพ์ที่ถูกเลิกจ้างเกือบ 2 พันคน ฟังการชี้แจง

29 มิ.ย. - พนักงานในเครือบริษัทไทรอัมพ์ที่ถูกเลิกจ้างเกือบ 2 พันคน เข้ารับฟังการชี้แจงจากบริษัทที่อ้างว่าขาดทุน

พนักงาน บริษัท บอดี้แฟชั่น จำกัด ซึ่งผลิตและจำหน่ายชุดชั้นใน ชุดว่ายน้ำ ในเครือบริษัท ไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดกว่า 4,000 คน เข้ารับฟังการชี้แจงจากบริษัท หลังมีคำสั่งให้หยุดทำงานตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

น.ส.บุญรอด สายวงศ์ กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ กล่าวว่า จะเลิกจ้างคนงานจำนวน 1,930 คน จากทั้งหมด 4,200 คน โดยบริษัทอ้างว่าประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพฯ ตั้งข้อสังเกตว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างครั้งนี้ เป็นสมาชิกสหภาพฯ ถึง 1,800 คน จึงไม่เชื่อว่าบริษัทจะขาดทุนจริง แต่เป็นความพยายามที่จะล้มล้างสหภาพฯ ก่อนหน้านี้สหภาพฯ ได้ทำหนังสือขอเจรจากับนายจ้าง แต่นายจ้างก็ไม่ยอมออกมาชี้แจง ล่าสุดคือการนัดชี้แจงในวันนี้ และบ่ายวันนี้สหภาพฯ จะเจรจากับนายจ้าง ที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อหาทางออก ขณะที่พนักงานส่วนหนึ่งจะชุมนุมกดดันที่บริษัท ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ เปล่งแสง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางมาสังเกตการณ์การชี้แจง ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือพนักงาน โดยจะเจรจากับทางบริษัทให้ยืดเวลาการเลิกจ้างออกไป เบื้องต้นได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารว่ามีความจำเป็นเนื่องจากประสบภาวะขาดทุน และหลังจากนี้กระทรวงแรงงาน จะประสานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอตรวจงบดุลการดำเนินงานของบริษัท เพื่อให้การเลิกจากครั้งนี้ พนักงานจะต้องได้รับการชดเชยตามกฎหมาย และให้ได้รับเงินชดเชยให้มากที่สุด .-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-06-29 12:30:44

ที่มา http://news.mcot.net/social/inside.php?value=bmlkPTMyNDUwJm50eXBlPWNsaXA=