Google
 

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ก.แรงงานเตรียมขอหมายศาลไล่คนงานไทรอัมพ์

Wed, 2009-11-25 02:47
เทวฤทธิ์ มณีฉาย

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2552 ทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 3 หรือหน้าการเมือง ได้รายงานข่าวว่า “ไพฑูรย์” เตรียมขอหมายศาลไล่ม็อบไทรอัมพ์พ้น ก.แรงงาน” โดยอ้างว่ามีผู้ที่เดือดร้อน 1 คนที่มาติดต่อราชการแล้วรับไม่ได้กับการชุมนุม เพราะเหมือนสร้างค่ายผู้ลี้ภัยในสถานที่ราชการ ดูแล้วอุจาดตาย่ำยีไม่เคารพสถานที่และข้าราชการ โดยได้ร้องเรียนผ่านทาง www.1111.go.th ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานก็ได้ให้ข่าวในทำนองนี้โดยอ้างเหตุใช้จัดนิทรรศการเฉลิมฉลองพระชนพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นเหตุขออำนาจศาลเพื่อไล่ผู้ชุมนุมมาครั้งหนึ่ง ด้านผู้ชุมนุมชี้ปัญหาอยู่ที่ทัศนคติและความสามารถในการแก้ปัญหาของรัฐบาลและกระทรวง ยันบริษัทยังไม่ได้ปฏิบัติตามกฏหมาย

จากรายงานของเดลินิวส์ดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องที่ผู้บริหารกระทรวงแรงงานปล่อยปละละเลยให้อดีตลูกจ้างไทรอัมพ์ กว่า 300 คนชุมนุมในกระทรวงแรงงาน ทำให้คนที่มาติดต่อราชการไม่ได้รับความสะดวกว่า ตนกำลังดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่ แม้จะเข้าใจดีว่าอดีตลูกจ้างไทรอัมพ์ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้างเป็นเวลากว่า 6 เดือน แต่เรื่องนี้ทางนายจ้างได้มีการจ่ายเงินค่าชดเชยให้มากกว่ากฎหมายกำหนดแล้ว แต่ผู้ชุมนุมดังกล่าวก็พยายามต่อรองให้มีการช่วยเหลือมากกว่าที่นายจ้างให้ ที่ผ่านมากระทรวงพยายามพูดคุย เจรจาด้วยดีทั้งการจัดหางานใหม่ในตำแหน่งเดิม การฝึกอาชีพ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ
“มีคนเดือดร้อน จึงปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้ ผมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการทำเรื่องขออนุมัติหมายศาลเพื่อขอความคุ้มครองให้อดีตลูกจ้าง 200-300 คนออกจากสถานที่ราชการ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่อยากใช้วิธีนี้ แต่เมื่อทุกอย่างบีบก็ต้องทำ ทั้งนี้จะใช้วิธีละมุนละม่อม” นายไพฑูรย์กล่าว

ก.ขานรับทันทีหลังมีผู้ร้องอ้างผู้ชุมนุมสร้างค่ายผู้ลี้ภัย อุจาดตาย่ำยีสถานที่และข้าราชการ ทั้งนี้เมื่อสอบถามไปยังผู้ชุมนุมเกี่ยวกับรายละเอียดที่ทางนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงว่ามีผู้เดือดร้อนจากการชุมนุมที่ใต้ถุนกระทรวงของพวกเธอนั้น จึงได้ทราบว่าทางการทรวงแรงงานได้แจ้งให้ทางพวกเธอว่ามีผู้ร้องเรียนไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านทาง www.1111.go.th ตามเอกสารปรากฏผู้ร้องชื่อ นายพิจิตร์ สุขะยุวนะ ผู้บันทึกเรื่องคือ ขจร ป้อมคำ ระหัสเรื่องคือ นร01520018833 วันที่บันทึก 5/11/2552

สรุปสาระสำคัญของเรื่อง คือ ขอให้พิจารณาแนวทางจัดระเบียบกลุ่มมวลชน ที่มาชุมนุม ณ กระทรวงแรงงเพื่อความเป็นระเบียบของสถานที่ราชการ ซึงมีรายละเอียดดังนี้

กราบเรียน พณฯรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน

กระผมเข้าไปกรุงเทพฯเพื่อติดต่อราชการที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ก็พบว่ามีผู้คนหนาแน่นผิดปกติ ภายหลังเข้าใจว่าเป็นม็อบของโรงงานไทรอัมพ์ ซึ่งร้องเรียนกับกระทรวงในปัญหาด้านแรงงาน แต่จากสภาพที่พบเห็นครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง มีสภาพไม่แตกต่างอะไรกันมากนัก กล่าวคือมีผู้ร่วมขบวนทุกอิริยาบทเดินเพ่นพ่านไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งสถานที่เต็มไปด้วยขยะ ทั้งๆที่เป็นสถานที่ราชการ ควรมีระเบียบเรียบร้อย แต่กลับเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

ม็อบเหล่านนี้เท่าที่ดูไม่ค่อยจะให้ความเคารพสถานที่ราชการ ข้าราชการ เป็นภาพที่อดสูเป็นอย่างยิ่ง หากมาร้องเรียนความเป็นธรรมก็ควรเคารพสถานที่ที่เราไปขอความเป็นธรรมเช่นเดียวกัน ความอุจาดตาในสภาพหรือสถานที่ราชการกลับกลายเป็นค่ายผู้ลี้ภัยเสียากกว่า ดูๆแล้วเหมือนอยู่เหนือกฏเกณฑ์กฏหมายที่ประเทศมีอยู่ทั้งสิ้น

ดังนั้นกระผมจึงขอร้องเรียนท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พณฯท่านไพฑูรย์ แก้วทอง ได้โปรดดำเนินการแก่กลุ่มบุคคลเหล่านั้นที่ย่ำยีสถานที่ราชการโดยให้ขับออกไปจากกระทรวงแรงงานโดยด่วนที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้สถานที่ราชการเป็นสถานที่ที่อันทรงเกียรติของผู้รักษากฏหมายซึ่งให้ความช่วยเหลือประชาชนอื่นๆ กลับมาเป็นปกติสุข มิใช่เป็นสถานที่พักพิง ทำตามอำเภอใจ

ในอดีตประมาณสองปีเศษกระผมได้เห็นศาลาว่าการจังหวัดระยอง ครั้งเมื่อม็อโรงงานฟอร์ดมาตั้งแค้มป์เรียกร้อง ก็อเนจอนาจใจกับพฤติกรรมยึดสถานที่ราชการ โดยพักพิงอาศัยด้านหน้ารั้วมาเป็นฐานบัญชาการและชุมนุม โดยมีการตากผ้าถุงและเสื้อผ้าของเหล่าม็อบพาดรั้วหน้าศาลากลาง รวมทั้งมีการตั้งโรงครัว ซึ่งภายในรั้วมีพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ตั้งประดิษฐานอยู่ แต่ก็ไม่ได้รับความเคารพหรือให้ความสนใจจากกลุ่มม็อบดังกล่าว ในการให้เกียรติแก่สถานที่ราชการเฉกเช่นเดียวกับที่กระทรวงแรงงานปัจจุบัน

ขอให้กำลังใจแก่ท่านรัฐมนตรีได้โปรดใช้อำนาจหน้าที่ของท่านเพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ยอมไม่ได้กับการกระทำของบุคคลเหล่าวนี้ในฐานะผู้เสียภาษีคนหนึ่ง ขอความกรุณาอีกครั้งได้โปรดดำเนินการโดยด่วนที่สุด กระผมจะคอยติดตาม
ด้วยความเคารพ
นายพิจิตร์ สุขะยุวนะ

ที่มา : http://www.prachatai.com/journal/2009/11/26746