Google
 

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้องใจข่าวลือเลิกจ้าง คนงานไทรอัมพ์ชุมนุมหน้าโรงงาน รอฟังความชัดเจน

Sat, 2009-06-27 16:23


ตั้งเต่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (27 มิ.ย.) สมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย กว่า 2000 คน ชุมนุมหน้าบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมเมืองใหม่บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO โดยนางสาวจิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการที่บริษัทฯ ประกาศให้หยุดงาน ในวันที่ 26 และ 27 มิ.ย. โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมถึงมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการปลดพนักงาน และปิดโรงงาน ซึ่งจะมีการประชุมระหว่างนายจ้าง แรงงานจังหวัด ตัวแทนสหภาพฯ รวมถึงสหภาพผู้บังคับบัญชา ในเวลา 15.00น. วันนี้ (27 มิ.ย.) โดยขณะนี้คนงานต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าว

นางสาวจิตรากล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือเรื่องการเลิกจ้างพนักงานหลายครั้ง รวมถึงมีผู้บริหารระดับสูงออกมาให้ข้อมูลในทำนองเดียวกัน ทางสหภาพฯ จึงยื่นหนังสือไปยังกรมแรงงานและสวัสดิการจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างชี้แจง โดยผู้บริหารระดับสูงคนเดียวกันยังเคยให้ข้อมูลว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานที่ขาด ลา มาสายและขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ขณะที่มีกระแสอีกด้านว่า จะมีการเลิกจ้างพนักงานที่เคยร่วมชุมนุมกับสหภาพฯ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เท่ากับบริษัทฯ มีความพยายามในการทำลายสหภาพฯ

เธอเล่าว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายจ้างได้ปิดประกาศให้วันที่ 26 และ 27 มิ.ย. เป็นวันหยุดพิเศษ โดยระบุว่า เนื่องจากปริมาณงานในการทำงานมีน้อย จึงให้พนักงานกะบ่ายกลับบ้านได้ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ส่วนพนักงานกะดึกไม่ต้องเข้าทำงาน ตั้งแต่เวลา 24.00-07.00น. และวันที่ 27 มิ.ย. พนักงานทั้งกะบ่ายที่เข้างานเวลา 15.45-24.00น. และกะดึกที่เข้างานเวลา 24.00-07.00น.ทั้งหมดไม่ต้องเข้ามาทำงาน โดยจะถือเป็นวันทำงาน และจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานตามปกติ ไม่เป็นการผละงาน และไม่เป็นความผิดต่อกฏหมายและระเบียบข้อบังคับในการทำงาน

ต่อมา เมื่อเวลา 1.45น. ของวันที่ 27 มิ.ย. บริษัทฯ ได้ส่งข้อความผ่านมือถือให้พนักงานทุกคนว่า "บริษัทได้กำหนดให้วันเสาร์ที่ 27/06/09 เป็นวันหยุด โดยได้รับค่าจ้างเป็นปกติ" และผู้บริหารฝ่ายบุคคลได้โทรแจ้งเลขาธิการสหภาพฯ ว่า เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของบริษัท โดยเช้่าวันนี้ (27 มิ.ย.) ที่หน้าโรงงาน มีการปิดประกาศให้วันที่ 27 มิ.ย. เป็นวันหยุดพิเศษอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากในวันที่ 27 มิ.ย. จะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาข่าวลือการเลิกจ้างพนักงาน รวมถึงทิศทางนโยบายการบริหารงานของบริษัท ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของบริษัทในเวลาดังกล่าว และเพื่อให้พนักงานมีเวลาติดตามการประชุมของบริษัท จึงกำหนดให้วันที่ 27 มิ.ย. เป็นวันหยุดพิเศษ โดยจะจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติและไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาเบี้ยขยัน

นางสาวจิตรา แสดงความเห็นว่า การกระทำเช่นนี้ของบริษัทถือว่าผิดวิสัย เพราะโดยปกติแล้วต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหากจะให้หยุดงาน ไม่ใช่แจ้งตอนตี 1 เช่นนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนงานต้องการที่สุดตอนนี้คือ ความชัดเจนเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าวว่าจะมีการเลิกจ้างจริงหรือไม่และหากจริง เป็นการเลิกจ้างด้วยสาเหตุใด ทั้งนี้ หากต้องมีการเลิกจ้างจริง ก็อยากให้บริษัทฯ พูดคุยกับพนักงานอย่างตรงไปตรงมา

อ่านเพิ่มได้ที่ http://www.prachatai.com/journal/2009/06/24868



ข้อมูลเพิ่มเติม กรณี นายจ้างอ้างว่า ขาดทุน มันขัดแย้งกันเอง


1.บอร์ด BOI พึ่งอนุมัติ ไทรอัมพ์ทุ่ม75ล้าน ขยายฐานการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป เมื่อปีที่แล้วนี่เอง ตามนี้ http://www.ryt9.com/s/psum/389344/

2. ทางบริษัทก็พิ่งให้ข่าวว่า บริษัทแม่ในประเทศเยอรมนีมองปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ เพราะบริษัทแม่มีเงินลงทุนสูง และคาดว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะ มีระยะเพียง 1-2 ปี ในขณะที่ การลงทุนของบริษัทเป็นการลงทุนระยะยาว 3-5 ปี ตามนี้ครับ http://www.posttoday.com/business.php?id=38726



ส่วนอันนี้เป็นสถานการณ์ในพิลิปปินส์ ที่ถือว่ามี สหภาพแรงงานที่เข้มแข็งเหมือนไทย "บริษัทไทรอัมพ์ ผู้ผลิตชุดชั้นในในประเทศฟิลิปปินส์ อาจมีการเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก" http://www.thailabour.org/node/128