Google
 

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

งานเปิดตัวเฉลิมฉลอง 100 ปีวันสตรีสากล 8 มีนาคม ดุเดือด: อภิสิทธิ์ ถูกด่า "มือใครเปื้อนเลือด" "ดีแต่พูด" "จักรอมไปอยู่ไหน"

(รูปโดยคุณนิมล)
6 มีนาคม 2554

เมื่อเวลา 11.30 น. (6 มี.ค.54)นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางต่อมายังห้องประชุม ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์ “ผู้หญิงทำงาน สู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคน” ในวาระการเฉลิมฉอง 100 ปี วันสตรีสากล 8 มีนาคม จัดโดย 33 เครือข่ายองค์กรแรงงาน องค์กรทำงานประเด็นผู้หญิง และองค์กรสิทธิมนุษยชน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกรัฐมนตรี มาถึงงานดังกล่าว ผู้ร่วมงานได้ร่วมกันร้องเพลง “หญิงกล้า” ซึ่งทันทีที่เพลงจบ ปรากฏว่าได้มีหญิงสาวคนหนึ่ง ผมสีน้ำตาลหยิกยาว สวมเสื้อสีขาว อายุประมาณ 30 ปี ตะโกนว่า“มือเปื้อนเลือด” สร้างความตกตะลึงให้กับคนที่มาร่วมงานอย่างมาก

ต่อมาได้เข้าสู่พิธีการประกาศเจตนารมณ์ “ผู้หญิงทำงาน สู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคน” ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีรับแผ่นประกาศเจตนารมณ์ฯ ปรากฏว่าหญิงสาวคนเดิมได้ถ่ายภาพนายกรัฐมนตรีด้วย จากนั้นได้เขียนข้อความในแผ่นกระดาษ 3 แผ่นทั้งด้านหน้าและด้านหลังเหมือนกัน โดยแผ่นแรกเป็นรูปฝ่ามือ พร้อมมีข้อความประกอบว่า “ใครเปื้อนเลือด?” และแผ่นที่ 2 และ 3 เขียนเหมือนกันว่า“ดีแต่พูด” ซึ่งเมื่อนายอภิสิทธิ์เห็นข้อความเหล่านี้ จึงกล่าวว่า“ผมขอความร่วมมือ วันนี้เป็นวันสตรีสากล ใครที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง ผมขอให้ไปพูดกันข้างนอก และขอให้รอฟังในสภาฯ จะได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด”


ทำให้หญิงคนดังกล่าวเขียนข้อความในแผ่นกระดาษอีกใบว่า “เหรอ” แล้วชูแผ่นข้อความทั้งหมดขึ้นในห้องประชุมอีกจนจบงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าไปดึงแผ่นกระดาษจากมือผู้หญิงคนดังกล่าว แต่เกิดการยื้อยุดกัน ขณะที่นางสุนี ไชยรส ที่ปรึกษากลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี พยายามขอร้องให้ผู้หญิงคนนี้หยุดถือป้าย เพราะวันนี้ถือเป็นวันของสตรี จึงไม่ควรทำเช่นนี้ แต่หญิงคนดังกล่าวยังไม่หยุดชูป้าย และส่งต่อไปเพื่อนผู้หญิงที่มาด้วยกันอีก 2 คน ชูป้ายที่เขียนว่า“ดีแต่พูด” ขึ้นในงานตลอดการปราศรัยของนายอภิสิทธิ์ โดยนายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าไม่สู้ดีนักก่อนขึ้นพูด ซึ่งจากการสอบถามทราบว่ากลุ่มคนดังกล่าวเป็นอดีตพนักงานบริษัทไทรอัมพ์ ที่เคยออกมาประท้วงเพราะถูกเลิกอย่างไม่เป็นธรรมผู้

สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำลังเดินออกจากห้องประชุม และทักทายผู้ที่มาร่วมงาน ปรากฏว่าได้มีผู้หญิงคนหนึ่งสวมเสื้อสีดำ ตะโกนไล่หลังนายกรัฐมนตรีด้วยถ้อยคำที่ไม่ชัดเจน ต่อมาผู้หญิงที่ชูป้ายคนแรกพยายามเดินเข้ามาหานายกฯ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไว้ จึงได้ตะโกนว่า “จักร 150 ตัวจากไพฑูรย์ (แก้วทอง อดีต รมว.แรงงาน) ไปอยู่ที่ไหน” ขณะเดียวกันได้มีคนที่อยู่ในงานสะบัดตีนตบด้วย แต่นายกฯเดินออกไปโดยไม่สนใจเสียงตะโกนดังกล่าว และได้มารับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนที่มารออยู่หน้าห้องประชุม ก่อนจะเดินทางออกจากสถานที่จัดงาน



รายงานข่าวอื่นๆ
มติชนออนไลน์ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1299409294&grpid=00&catid&subcatid
ข่าวสด http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNU9UTTVPRFk0TVE9PQ%3D%3D&sectionid
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ http://bit.ly/gI26s3
โพสต์ทูเดย์ http://bit.ly/eb7Ql0Bangkok Post http://www.bangkokpost.com/news/politics/225149/snap-election-just-weeks-away