Google
 

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คนงานจำนวนนับร้อยถูกเลิกจ้างเนื่องจากบริษัทผลิตชุดชั้นในรายใหญ่ในประเทศฟิลิปปินส์ปิดทำการผลิต


พนักงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งถูกเลิกจ้างถือยกทรงประท้วงที่หน้ากระทรวงแรงงานและการจ้างงาน ในกรุงมะนิลา เมื่อ 30 มิ.ย. เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนบริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลจะปิดโรงงานและเลิกจ้างพนักงานในฟิลิปปินส์กว่า 1,600 คน (ที่มา: Reuters/Daylife.com)



พนักงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกเลิกจ้างถือยกทรงประท้วงที่หน้ากระทรวงแรงงานและการจ้างงาน ในกรุงมะนิลา เมื่อ 30 มิ.ย. (ที่มา: AP/Daylife.com)

Fri, 2009-07-03 11:08
พัชณีย์ คำหนัก
โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย
http://www.thailabour.org/node/142

กรุงมะนิลา- คนงานจำนวนนับร้อยของบริษัทไทรอัมพ์ ผู้ผลิตชุดชั้นในประเทศฟิลิปปินส์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกกำลังสูญเสียงานเนื่องจากบริษัทจะปิดโรงงาน 2 แห่ง นักสหภาพแรงงานบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ และยังกล่าวว่า ลูกจ้างจำนวน 1,660 คนของโรงงานทั้ง 2 แห่งคือ FIT Complex เมืองทากิก และสตาร์ เพอฟอร์มานซ์ บริเวณใกล้เคียง จะได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงานดังกล่าว

สืบเนื่องจากประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลฟิลิปปินส์ คืออิสเบลลิตา ดีลา ครูซ ได้กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจปิดโรงงานในระหว่างที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2552 และคนงานจะถูกปลดออกจากงานวันที่ 9 กรกฎาคมนี้

ในแถลงการณ์ของสหภาพระบุว่า การกระทำของบริษัทไร้ความเป็นธรรมและผิดกฎหมายด้วย ที่ไม่เป็นธรรมเพราะการปิดโรงงานหมายถึงการเลิกจ้างขนานใหญ่อันเป็นการทำลายชีวิตของคนงานพันกว่าคน ในฐานะที่เป็นผู้หาเลี้ยงชีพหลักให้ครอบครัว เป็นการกระทำผิดกฎหมายเพราะละเมิดกฎหมายแรงงานและการเจรจาต่อรองร่วมระหว่างสหภาพแรงงานกับบริษัท

ลูกจ้างเคยแสดงความกังวลไปก่อนหน้านี้แล้วว่า บริษัทพยายามจะกำจัดพวกเขาออกไป อันดับแรกบริษัทพยายามขนย้ายวัตถุดิบที่ใช้ผลิตชุดชั้นในไปยังประเทศอื่น เพื่อลดวัตถุดิบภายในประเทศซึ่งมีนัยถึงการลดการผลิตด้วย การลดชั่วโมงการทำงานของลูกจ้างและลดจำนวนคนงานในที่สุด

สหภาพกล่าวว่า บ.ไทรอัมพ์กำลังพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังพื้นที่อื่น ซึ่งถือว่าเป็นการย้ายหนีและนั่นคือจะมีการเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก แต่ก่อนหน้านี้บริษัทแจ้งพนักงานว่าบริษัทได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตการเงินโลก

คนงานประณามจุดยืนของบริษัทว่า การปิดโรงงานเป็นการกอบกู้บริษัทไว้ให้พ้นวิกฤตและรักษาอัตรากำไรของตัวเอง สำหรับคนงานที่หาเงินให้แก่บริษัทข้ามชาติในประเทศเยอรมนีนั้น ถูกทำลายสิทธิสวัสดิการและศักดิ์ศรีของคนงานอย่างน่าไม่อาย ปีแล้วปีเล่าบริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลสามารถทำกำไรได้หลายล้านดอลล่าร์จากผลของการทำงานของคนงานกว่าสี่หมื่นคนทั่วโลก

ดีลา ครูซกล่าวว่าบริษัทได้ข่มขู่ที่จะฟ้องร้องคนงานและไม่ให้ประโยชน์ใดๆ ถ้าพวกเขาต่อต้านบริษัท “การสร้างกำไรและการตัดค่าใช้จ่ายเป็นเหตุผลที่บริษัทใช้อ้างเพื่อปิดโรงงานในประเทศและเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก” คนงานไม่ควรได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากวิกฤตการเงินโลกครั้งนี้เพราะพวกเขาเป็นผู้สร้างกำไรให้แก่บริษัท แต่ได้รับค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด ทั้งๆ ที่การผลิตชุดชั้นในระดับไฮคลาสและคุณภาพดีถูกออกแบบและสร้างมาด้วยการทำงานที่ขยันขันแข็งของคนงานไทรอัมพ์

ประธานสหภาพยังได้ประณามรัฐบาลอโรโยที่ปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทมากกว่าของคนงาน กระทรวงแรงงานและการจ้างงานร่วมมือกับผู้บริหารไทรอัมพ์อย่างลับๆ สนับสนุนให้มีการปิดโรงงานและพยายามชักจูงให้พนักงานยอมรับข้อเสนอของผู้บริหาร
สหภาพแรงงานจะมีการประชุมเวลาบ่ายโมงวันนี้เพื่อวางแผนการเคลื่อนไหวต่อไป

ที่มา:Bulatlat.com 28 มิถุนายน 2552

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
บริษัทไทรอัมพ์ ผู้ผลิตชุดชั้นในในประเทศฟิลิปปินส์ อาจมีการเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก