Google
 

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พนง.ไทรอัมพ์ 4 พันคนประท้วงถูกเลิกจ้าง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 29 มิถุนายน 2552 09:15

พนักงานไทรอัมพ์4พันกว่าคนประท้วงบริษัทหลังเกิดกรณีที่บริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 1,960 คน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

นางสาววันเพ็ญ วงษ์สมบัติ ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ กล่าวถึงกรณีที่บริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 1,960 คน ว่า คำประกาศเลิกจ้างดังกล่าวของบริษัทจะมีผลกับพนักงานในแผนกชุดว่ายน้ำ และชุดชั้นในบางส่วน โดยเหตุในการประกาศเลิกจ้างในครั้งนี้ของทางบริษัท คือ ทางบริษัทต้องการลดค่าใช้จ่าย และต้องการปรับโครงสร้างการผลิต อีกคำประกาศเลิกจ้างดังกล่าวในครั้งนี้ ทางผู้บริหารของบริษัทไม่เคยมีการหารือ หรือแจ้งต่อพนักงานว่าบริษัทมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น อีกทั้งที่ผ่านมาก่อนหน้ามานี้ทางบริษัทเองก็ไม่เคยมีนโยบายรัดเข็มขัดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ และหลังจากมีประกาศออกมาทางตัวแทนพนักงานได้ตั้งคำถามไปยังผู้บริหารว่าทำไมทางบริษัทไม่เคยแจ้งต่อพนักงานมาให้ทราบล่วงหน้า

" พนักงานที่คาดว่าจะถูกเลิกจ้างในครั้งนี้จะเป็นพนักงานที่มีอายุงานที่มาก และส่วนเป็นพนักงานที่มีอายุมาก ดังนั้นโอกาสที่จะหางานใหม่จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ส่วนข้ออ้างจากฝ่ายบริหารที่แจ้งมายังพนักงานว่าการประกาศเลิกจ้างครั้งนี้ เป็นคำสั่งมาจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ดังนั้นพนักงานที่ถูกเลิกจ้างไม่มีสิทธิ์ต่อรองใดทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามพนักงานจึงขอเรียกร้องไปว่าขอให้บริษัทเข้ามาดูแลในเรื่องค่าชดเชยเพิ่มขึ้นจากที่บริษัทกำหนดไว้ เนื่องจากพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ส่วนใหญ่มีเงินไม่ถึง 6 พันบาท เมื่อรับค่าชดเชยก็จะมีเพียงไม่กี่หมื่นบาท ดังนั้นหากไม่ยอมจ่ายตามข้อเรียกร้องนี้ ก้เท่ากับว่าบริษัทฆ่าพนักงานตายทั้งเป็น ดิฉันจึงอยากจะให้บริษัทเข้ามาดูแลพนักงานในครั้งสุดท้าย เพราะที่ผ่านมาพนักงานได้ทุ่มเทกำลังทำงานเพื่อบริษัทมาตลอด " นางสาววันเพ็ญ

ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องต่างๆ ที่ทางพนักงานได้ยื่นเสนอไปยังบริษัท ก็เพียงหวังว่าจะรนำเงินที่ได้รับการชดเชย เพื่อไปดำรงชีวิตในช่วงที่ต้องตกงาน แต่ความจริงความต้องการของพนักงานทุกคน คือ ไม่ต้องการที่จะถูกเลิกจ้าง แต่เมื่อทางบริษัทได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะต้องเลิกจ้าง ทางพนักงานจึงขอค่าชดเชยที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามพนักงานทั้งหมดจะขอปักหลักชุมนุมเรียกร้องต่อเพื่อให้ได้ตามข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นไปแล้วที่ด้านบริษัท และขอยืนยันว่าการชุมนุมของพนักงานทั้งหมดจะไม่มีการปิดทางเข้าออกบริษัท และปิดถนนไปสร้าความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น และกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน


ที่มา http://www.bangkokbiznews.com