Google
 

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยังไม่ได้เจรจา เหตุนายจ้างเลื่อนเจรจาโดยไม่แจ้ง

Fri, 2008-09-05 23:24


สืบเนื่องจากกรณีบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาศัยอำนาจศาลอนุญาตเลิกจ้าง เลิกจ้าง น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ด้วยเหตุผลที่ น.ส.จิตราสวมเสื้อที่พิมพ์ข้อความ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม.ย.เป็นการทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง







ทำให้พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กว่า 3,000 คน ทำการผละงานตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้บริษัทฯ รับประธานสหภาพฯ กลับเข้ามาทำงานเหมือนเดิม ให้บริษัทไม่ลงโทษเอาผิดพนักงานที่ผละงาน และให้บริษัทเอาผู้บริหารที่ไม่มีแรงงานสัมพันธ์และส่อพฤติกรรมทำลายสหภาพ ออกไป







ล่าสุด หลังจากมีการเจรจา 3 ฝ่าย ระหว่างตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) และบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นคนกลาง เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ซึ่งยังคงหาข้อยุติไม่ได้ และมีการนัดเจรจาอีกครั้งในวันที่ 2 ก.ย. นั้น







นางวันเพ็ญ วงษ์สมบัติ กรรมการสหภาพฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายจ้างได้ติดประกาศหน้าโรงงานว่า เลื่อนเจรจาโดยไม่มีกำหนด โดยไม่ได้แจ้งสหภาพฯ หรือเจ้าหน้าที่แรงงานให้ทราบเลย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้ขนย้ายจักร แผนกชุดว่ายน้ำในไลน์การผลิตที่ 51-57 ซึ่งมีไลน์ละ 47 ตัว ออกไปจากโรงงานด้วย โดยไม่ทราบว่านำไปที่ใด







ด้านนางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แรงงานจัดหวัดได้ดำเนินการนัดหมายให้อีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย. นี้ อย่างไรก็ตาม นายจ้างได้ให้เหตุผลว่า หากไม่มีข้อเสนอใหม่เข้าไปก็จะไม่เปิดการเจรจา ทั้งนี้ ฝ่ายนายจ้างได้เสนอให้ตนเองไปต่อสู้ในชั้นศาล และยินดีรับคนงานกลับเข้าทำงานโดยไม่เอาผิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สหภาพฯ ยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์โดยรวมอยู่







อนึ่ง พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพฯ ยังคงผละงานและชุมนุมอยู่หน้าบริษัท ที่นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 38



ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2008/09/18028