Google
 

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ตร.ออกหมายจับ 3 แกนนำคนงานไทรอัมพ์ฯ ฐานชุมนุมปิดถนนหน้าทำเนียบฯ ก่อความวุ่นวาย ทำปชช.เดือดร้อน

Fri, 2009-08-28 18:30

เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ออกหมายจับ นายสุนทร บุญยอด อายุ 50 ปี น.ส.บุญรอด สายวงศ์ 33 ปี และ น.ส.จิตรา คชเดช อายุ 34 ปี ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก กรณีเมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งสามคนได้เป็นแกนนำนำกลุ่มผู้ชุมนุมไทรอัมพ์ประมาณ 300-400 คน บุกปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายกฯ ให้ช่วยเหลือคนงานที่ถูกบริษัทเลิกจ้างแต่เนื่องจาก นายกฯ ติดภารกิจ ไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ ปิดถนนหน้าทำเนียบฯ และเมื่อทราบว่า นายกฯ ไปประชุมที่รัฐสภา ก็ได้รวมตัวกัน ปิดถนนด้านหน้ารัฐสภาอีกครั้ง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมถึงผู้ที่มาติดต่อราชการ
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่า การชุมนุมขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ก็สามารถทำได้ และจะไม่ถูกดำเนินคดี

ประชาไทได้สอบถามไปยังสถานีตำรวจดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งซึ่งปฏิเสธจะเปิดเผยชื่อให้ข้อมูลว่า พ.ต.ท.สมบัติ เหมันต์ ซึ่งเป็นเจ้าของคดี ได้ออกหมายจับนายสุนทร บุญยอด อายุ 50 ปี น.ส.บุญรอด สายวงศ์ 33ปี และ น.ส.จิตรา คชเดช อายุ 34 ปี วานนี้ (27 ส.ค.) ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215-216

ด้าน น.ส.จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวจากเว็บไซต์ไอเอ็นเอ็นเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ และยังไม่ได้รับหมายจับหรือการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปนั้น คงต้องรอผลจากการประชุมสหภาพฯ ก่อน

น.ส.จิตรา ตั้งคำถามว่า เหตุใดเมื่อคนงานออกไปเรียกร้องสิทธิที่ถูกเลิกจ้าง เรียกร้องเพื่อปากท้อง ต้องโดนข้อหารุนแรงเช่นนี้ และว่า คนงาน 300-400 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงและคนแก่จะปิดล้อมทำเนียบได้อย่างไร
อนึ่ง น.ส.บุญรอด สายวงศ์ ซึ่งเป็นเลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ น.ส.จิตรา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาสหภาพแรงงานฯ และนายสุนทร บุญยอด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สภาศูนย์กลางแรงงาน ได้ร่วมชุมนุมกับคนงานสหภาพไทรอัมพ์ฯ วานนี้ (27 ส.ค.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าจากรัฐบาล ในการแก้ปัญหากรณีที่ถูกเลิกจ้าง

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ บรรดาผู้ที่กระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัว หน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา ๒๑๕ ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
นักข่าวพลเมือง: อภิสิทธิ์เมินคนงานไทรอัมพ์-เอนี่ออน-เวิล์ลเวลล์ฯ ชุมนุมทวงสัญญา ตำรวจประเดิมใช้เครื่องเสียงความถี่สูงไล่
เครือข่ายแรงงานเรียกร้องถอนหมายจับ 3 แกนนำแรงงาน

ที่มา : http://www.prachatai.com/journal/2009/08/25623