Google
 

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

2 ตัวแทน สร.ไทรอัมพ์ฯ ออกบอกเล่าการถูกละเมิดต่อแรงงานและผู้บริโภคในยุโรป

Tue, 2009-12-01 03:31

เทวฤทธิ์ มณีฉาย

วานนี้ (29 พ.ย.52) เวลาประมาณ 21.30 น. 2 ตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย คือ จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ และ ธัญยธร คีรีถาวรพัฒน์ รองประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ พร้อมด้วยสมาชิกสหภาพทั้งที่อยู่ในโรงงานและส่วนที่ถูกเลิกจ้างประมาณ 40 คน ได้มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมออกเดินทางไปรณรงค์บอกเรื่องราวการถูกละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้นแก่องค์กรแรงงาน และองค์กรผู้บริโภคในประเทศยุโรป ประกอบด้วย ออสเตรีย เบลเยี่ยม สวิสเซอร์แลนด์ เยอรมนีและเดนมาร์ก

โดยจิตราและธัญยธรได้ออกเดินทางโดยสายการบินออสเตรีย เวลา 23.55 น. เพื่อไปลงที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย แล้วจึงเดินทางไปบรัสเซล ประเทศเบลเยียม

ในการเดินทางครั้งนี้นอกจากเพื่อไปบอกเล่าเรื่องราวการละเมิดสิทธิที่แรงงานประสบให้แก่องค์กรทั้งผู้บริโภคและแรงงานได้ทราบแล้ว ตามแผนการเดินทางยังจะได้เข้าร่วมประชุมกับองค์กรสมาพันธ์แรงงานสิ่งทอโลก และทั้ง 2 ยังต้องการพบกับนายจ้างตัวจริงที่เป็นชาวเยอรมนี ที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อเจรจาหาข้อยุติปัญหา พร้อมทั้งการหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดอีกในอนาคต ทั้งนี้ ตามแผนการเดินทาง ตัวแทนทั้ง 2 จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 23 ธันวาคนนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนขึ้นเครื่องได้เกิดเหตุขัดข้อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้จิตรา ออกนอกประเทศ โดยอ้างถึงหมายจับที่ทางจิตรา ถูก สน.ดุสิตขออำนาจศาลให้ออกหมายจับ ในวันที่ 27 สิงหาคม 2552 (ดู ตร.ออกหมายจับ 3 แกนนำคนงานไทรอัมพ์ฯ ฐานชุมนุมปิดถนนหน้าทำเนียบฯ ก่อความวุ่นวาย ทำปชช.เดือดร้อน) แต่จิตราได้แย้งว่าตนได้รับการประกันตัวแล้ว หลังจากเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา (ดู 2 แกนนำไทรอัมพ์ ได้ประกันตัว อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ใช้ตำแหน่งประกัน) ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอหลักฐานดังกล่าวจาก สน.ดุสิต จนเหลือเพียง 10 นาทีก่อนเครื่องออก จึงสามารถขึ้นเครื่องและเดินทางได้ทัน

ส่วนทางผู้ชุมนุมทั้งที่หน้าโรงงานหรือบริษัท บอดี้ แฟร์ชั่น ประเทศไทย ที่เป็นบริษัทลูกของ บริษัทไทรอัมพ์ฯ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ และบริเวณใต้ถุนกระทรวงแรงงาน ที่ดินแดง กรุงเทพฯ การชุมนุมยังคงดำเนินต่อไป เป็นวันที่ 154 โดยในวันดังกล่าวบริเวณใต้ถุนกระทรวงแรงงานก็ได้มีการเริ่มจัดสรรพื้นที่ระหว่างผู้ชุมนุมกับกระทรวงเพื่อทำการจัดนิทรรศการเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจากคำบอกเล่าแล้วคาดว่ากระทรวงแรงงานจะจัดงานใหญ่กว่าทุกปี

ในส่วนผู้ชุมนุมได้มีการจัดสรรพื้นที่อย่างเป็นระเบียบ เช่น พื้นที่สำหรับทำอาหาร พื้นที่สำหรับนอน พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมและพื้นที่สำหรับทำการผลิตชุดชั้นใน “Try Arm” เป็นต้น พร้อมรับมือหากมีหมายศาลไล่ที่เพื่อทำกิจกรรมดังกล่าว (ดู ก.แรงงานเตรียมขอหมายศาลไล่คนงานไทรอัมพ์ และ กระทรวงแรงงานเตรียมขออำนาจศาลไล่อดีตคนงานไทรอัมพ์พ้นตึก

ที่มา : http://www.prachatai.com/journal/2009/12/26824