Google
 

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คนงานไทรอัมพ์ปักหลักใต้ถุน ก.แรงงาน หวังพบ รมต.ช่วยแก้ปัญหาเลิกจ้าง

Wed, 2009-10-14 05:07

คนงานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยื่นหนังสือ นายกฯขรมว.แรงงาน เรียกร้องให้พูดคุยกับบริษัทให้รับผิดชอบคนงาน หวังรัฐบาลไทย กดดันบริษัทได้เช่นเดียวกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่กดดันจนบริษัทยอมจ่ายเงินชดเชยให้คนงานไทรอัมพ์ฯ ฟิลิปปินส์มากกว่าค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. เวลาประมาณ 10.00น. คนงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยเดินทางยื่นหนังสือที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้แก้ปัญหาการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม จากนั้น ได้เดินทางไปยังกระทรวงแรงงาน โดยเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เนื่องจากคนงานพยายามจะเข้าไปในกระทรวง แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงได้ปิดทางเข้าออกทุกด้าน ทำให้คนงานบางส่วนซึ่งเข้าไปไม่ทัน พยายามปีนรั้วและมุดลอดใต้ประตู เพื่อเข้าไปในกระทรวง อย่างไรก็ตาม สุดท้าย เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้เข้าไปได้ทั้งหมด

จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ได้ไปที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค ปชป. เนื่องจากหวังว่า ปชป. ที่เป็นพรรครัฐบาล มีทั้งนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและอีกหลายเจ้ากระทรวง จะช่วยแก้ปัญหาของพวกเธอได้ อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้รับหนังสือแทน เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ไม่อยู่ที่พรรค จากนั้นในช่วงบ่าย ได้เดินทางไปกระทรวงแรงงาน หวังเข้าพบนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งปรากฎว่า ก็ไม่อยู่ จึงยื่นหนังสือต่อนายอาทิตย์ อิสโม รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

จิตรา กล่าวว่า ข้อเรียกร้องต่อทั้งพรรคประชาธิปัตย์และกระทรวงแรงงาน คือ หนึ่ง ขอให้ประสานงานไปยังผู้มีอำนาจในบริษัทเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาการเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตามหลักจรรยาบรรณการค้าของบริษัท เกณฑ์ขององค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) และมาตรฐานแรงงานไทย สอง ให้บริษัทปฎิบัติตามข้อตกลงสภาพการจ้างที่เคยทำไว้กับสหภาพแรงงานฯ เมื่อ 6 ส.ค. 2542 สาม หากบริษัทจะมีการจ้างเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรกท์) หรือจะขยายโรงงานจะต้องรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงานก่อน สี่ ต้องจ่ายค่าชดเชยเท่ากับที่คนงานไทรอัมพ์ของฟิลิปปินส์ได้

ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมา ได้เจรจาแต่กับตัวแทนของบริษัท ยังไม่เคยได้เจรจากับเจ้าของตัวจริงมาก่อน ในฐานะที่รัฐบาลนี้มีส่วนช่วยเหลือไทรอัมพ์เยอะมาก ไม่ว่าจะในส่วนของบีโอไอ หรือมาตรฐานแรงงานไทย ก็น่าจะพูดคุยกับบริษัทให้รับผิดชอบคนงานได้ เช่นเดียวกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่กดดันจนบริษัทยอมจ่ายเงินชดเชยให้คนงานไทรอัมพ์ที่นั่นมากกว่าค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด

จิตรา ยืนยันว่า แม้ว่าทางกระทรวงจะแจ้งว่า รมว.แรงงานจะไม่เข้ามาที่กระทรวงในวันพรุ่งนี้ เนื่องจาก รมว.แรงงาน จะไปที่ทำเนียบ แต่คนงานก็คุยกันแล้วว่าจะปักหลักรออยู่ที่ใต้ถุนกระทรวงแรงงาน

ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2009/10/26196