Google
 

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ศยป. ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ค้านการออกหมายจับแกนนำไทรอัมพ์

Sat, 2009-09-05 03:49

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ทำหนังสือต่อผู้บัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติคัดค้านกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงต่อผู้ชุมนุมที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) และออกหมายจับ 3 แกนนำเมื่อ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา



เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ทำหนังสือต่อผู้บัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง “ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการกระทำที่ไม่เหมาะสม เกินกว่าเหตุ และขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” คัดค้านกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงต่อผู้ชุมนุมที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) และออกหมายจับแกนนำเมื่อ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยตอนท้ายของหนังสือมีการเรียกร้องให้ยุติการออกหมายจับ และให้มีคณะกรรมการตรวจสอบการสลายการชุมนุมโดยใช้เครื่องขยายเสียงระยะไกลดังกล่าว โดยหนังสือที่ยื่นต่อผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายละเอียดดังนี้


ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD.)

ที่ (พิเศษ) /2552

3 กันยายน 2552

เรื่อง ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการกระทำที่ไม่เหมาะสม เกินกว่าเหตุ และขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เรียน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) , สหภาพแรงงานอิเล็กทรอนิกส์และแม็คคานิคส์ ในเครือบริษัทเอนี่ออน อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และคนงานบริษัท เวิล์ลเวลล์การ์เม้นท์ พร้อมด้วยองค์กรแรงงานและองค์กรประชาชน ประมาณ 800 คน ได้เดินขบวนจากบริเวณหน้าบ้านพิษณุโลกมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหลังจากที่ได้มีการยื่นเรื่องต่อนายกนายกรัฐมนตรี แล้วยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือความสนใจใดๆ จึงได้เข้ายื่นหนังสือให้แก่ประธานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รัฐสภา การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมโดยสันติปราศจากอาวุธซึ่งได้รับการรองรับตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย

จากการชุมนุมดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ออกหมายจับ นายสุนทร บุญยอด อายุ 50 ปี , นางสาวบุญรอด สายวงศ์ 33 ปี และนางสาวจิตรา คชเดช อายุ 34 ปี ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงถึงการไม่เคารพต่อสิทธิในการชุมนุมของประชาชน ที่ได้รับการรองรับโดยรัฐธรรมนูญ และเป็นหลักการพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย การใช้อำนาจในเชิงกฎหมายเข้าดำเนินการกับประชาชน และผู้ใช้แรงงานที่เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาของตนเองจึงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เกินกว่าเหตุ และขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของประชาชนอย่างร้ายแรง

ดังนั้น ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD.) จึงขอคัดค้านต่อแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ดำเนินการดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น และขอเรียกร้องดังนี้

1. เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องยุติมาตรการที่จะจับกุมผู้นำแรงงานที่ถูกออกหมายจับจากเหตุการณ์ดังกล่าว และ ดำเนินการร้องขอต่อศาลให้มีการถอนหมายจับดังกล่าวโดยทัน

2. ขอให้มีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการสลายการชุมนุมของผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่ได้ใช้เครื่องขยายเสียงระยะไกล โดยไม่ได้มีการแจ้งให้แก่ผู้ชุมนุมทราบล่วงหน้าถึงการดำเนินการและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ชุมนุม

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าวข้างต้น

ขอแสดงความนับถือ

นายชัยวัฒน์ ตรีวิทยา
กรรมการศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD.)



ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2009/09/25709