Google
 

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ครส. คัดค้านหมายจับ 3 แกนนำคนงานไทรอัมพ์ ชี้ละเมิดสิทธิทางการเมือง

Sat, 2009-08-29 01:35


28 ส.ค.52 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการออกหมายจับแกนนำคนงานไทรอัมพ์ฯ ที่ไปชุมนุมเรียกร้องการแก้ปัญหาเลิกจ้างที่หน้าทำเนียบและรัฐสภาเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ในข้อหามั่วสุมเกิน 10 คน ก่อความวุ่นวายและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดย ครส.ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิทางการเมืองของประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนเรื่องดังกล่าวและมีคำสั่งให้เพิกถอนการออกหมายจับ รวมทั้งเน้นการแก้ไขปัญหาแรงงานก่อนจะบานปลาย

รายละเอียดของแถลงการณ์มี ดังนี้

ตามที่ สน.ดุสิต ออกหมายจับสุนทร บุญยอด,น.ส.บุญรอด สายวงศ์,น.ส.จิตรา คชเดช มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนก่อวุ่นวาย นำชุมนุมไทรอัมพ์เหตุถูกเลิกจ้าง ล้อมทำเนียบนั้น

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ขอคัดค้านเรื่องดังกล่าว โดยขอให้ถอนหมายจับโดยทันที และเห็นว่ารัฐบาลกำลังจะมาผิดทาง การใช้กฎหมายใดก็ตามจะต้องไม่เป็นไปเพื่อคุกคามสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมืองของประชาชน การกระทำนี้นอกจากขัดรัฐธรรมนูญและยังเป็นปฏิปักษ์กับกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง(ICCPR) ซึ่งจะทำให้รัฐไทยถูกตั้งคำถามและมองภาพลบมากยิ่งขึ้น เพราะการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์นั้น เป็นสิทธิพื้นฐานทางการเมืองที่จะถูกลิดรอนไม่ได้ ในสังคมประชาธิปไตยไม่ห้ามเรื่องนี้ ยกเว้นประเทศเผด็จการอย่างพม่า เกาหลีเหนือ หรือฮอนดูรัส ดังนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีต้องทบทวนเรื่องนี้ และสั่งยกเลิกหมายจับคดีดังกล่าวโดยทันที

รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับปัญหาภาคแรงงานมากขึ้น ในสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ก่อนจะลุกลามบานปลาย หรือมีการชุมนุมของแรงงานมากกว่านี้ เพราะทุกประเทศในยุโรปก็ล้วนให้ความสำคัญกับภาคแรงงาน แต่ประเทศไทยมีกระทรวงแรงงานกระทรวงเดียวเท่านั้น แต่ก็ไม่เคยเป็นสิทธิ์เป็นเสียงของแรงงานเลย นอกจากการเอาใจกลุ่มทุนมาโดยตลอด และการที่แรงงานลุกขึ้นมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา เป็นทางเลือกสุดท้ายที่เขาจะทำได้ และอาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ภาคแรงงานจะอดทนอดกลั้นและหากขาดลง รัฐบาลอาจจะอยู่ไม่ได้ หากเขาคิดว่ารัฐบาลก็ไม่มีความชอบธรรม และที่ผ่านมารัฐบาลก็มักจะอุ้มคนรวย ไม่ช่วยคนจนเท่าที่ควร จนปัญหาหมักหมม

ครส.เชื่อว่า รัฐบาลยังมีศักยภาพที่จะแก้ปัญหาส่วนนี้ได้ถ้าจริงใจ และผลักดันนโยบายที่สำคัญต่อภาคแรงงาน ไม่ให้กลุ่มทุนและโรงงาน เอาเปรียบและกดขี่ขูดรีดแรงงานมากเกินไป อย่าลืมว่าถ้ารัฐบาลไม่เข้าไปลดความขัดแย้งทางชนชั้นนี้ ในหลายประเทศทั่วโลกบานปลายไปถึงการปฏิวัติและยึดโรงงานในที่สุด



เมธา มาสขาว
เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)


ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2009/08/25626