Google
 

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

นักวิชาการมอบเงินผ้าป่าหนุนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ระบุไม่ควรอ้างสถาบันกษัตริย์เป็นเครื่องมือรังแกคนจน



Sun, 2008-08-24 21:44

ตามที่ได้มีการเชิญชวน ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีกรรมกร สนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มนักวิชาการและภาคประชาชน เพื่อเป็นการระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อสนับสนุนการการผละงานของคนงานกว่า 3,000 คน ซึ่งคณะกรรมการฯ ประกอบด้วยบุคคล อาทิ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นิธิ เอียวศรีวงศ์ จอนิ โอโดเชา อานันท์ กาญจนพันธ์ ยศ สันตสมบัติ ฉลาดชาย รมิตานนท์ สุริชัย หวันแก้ว สุธี ประศาสน์เศรษฐ ไชยยันต์ รัชชกูล ประภาส ปิ่นตบแต่ง นฤมล ทับจุมพล ฯลฯ และองค์กรภาคประชาชน อาทิ เครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) แนวร่วมกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ (นกน) สมัชชาคนจน ฯลฯ





วันนี้ (24 สิงหาคม 2551) เวลา 14.00 น. ที่หน้าโรงงานไทรอัมพ์ ซึ่งเป็นสถานที่นัดผละงาน รศ.ดร. สุริชัย หวันแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เป็นตัวแทนคณะกรรมการผ้าป่าสามัคคีกรรมกร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการเชิญชวนทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ว่า





"ผมในนามตัวแทนคณะกรรมการผ้าป่าสามัคคีกรรมกร ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการและองค์กรภาคประชาชนจำนวนหนึ่ง เราเห็นร่วมกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่น้องคนงานเป็นความไม่ชอบธรรม เพราะสถาบันกษัตริย์ควรเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนทั้งประเทศ กลับถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองรังแกคนหาเช้ากินค่ำให้ได้รับความไม่เป็นธรรม แต่หลายๆ คนก็บอกว่าในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีที่เพื่อนคนงานมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการต่อสู้ด้วยเหตุผล





แน่นอนว่าเราอยู่มากว่า 20 วันหลายคนคงเหนื่อย อ่อนล้า และมีปัญหาเศรษฐกิจมารุมเร้าเพราะฉะนั้นทุกคนต้องตระหนักว่าสิ่งที่เราต่อสู้นั้นเป็นความถูกต้องและนี่จะเป็นกำลังใจให้เราฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปได้





ในนามตัวแทนคณะกรรมการผ้าป่าสามัคคีกรรมกร เราไม่หวังเพียงว่าสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เราทำจะเป็นกำลังใจให้แก่พี่น้องคนงานเท่านั้น แต่เราหวังว่าสิ่งที่พี่น้องคนงานกำลังต่อสู้จะเป็นบทเรียนสอนทั้งพวกเราและสังคมไทยให้เห็นความสามัคคีของพี่น้องคนงาน"






หลังจากนั้น รศ.ดร. สุริชัย หวันแก้ว ได้มอบเงินจำนวน 12,000 บาท ซึ่งเป็นเงินก้อนแรกที่รวบรวมได้มอบให้คุณจิตรา คชเดช ตัวแทน สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ และแจ้งต่อที่ชุมนุมว่า หลังจากนี้จะมีการจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกรรมกรที่หน้าโรงงานอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีพิธีกรรมทางศาสนาและเวทีวิชาการด้วย


ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2008/08/17812