Google
 

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนของบริษัทไทรอัมพ์ สำนักงานใหญ่ ประเทศเยอรมัน

Mon, 2008-08-11 14:20


8 สิงหาคม 2551


บริษัทบอดี้แฟชั่น ประเทศไทย จำกัด(BFT) กำลังเผชิญกับการนัดหยุดงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่โรงงานในบางพลี การนัดหยุดงานครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าคือความพยายามที่จะกดดันให้บริษัทรับอดีตลูกจ้างหนึ่งคนกลับเข้าทำงาน ซึ่งลูกจ้างคนนั้นสิ้นสุดสถานภาพการเป็นพนักงานบริษัทอย่างถูกต้องตามกฎหมาย







บุคคลที่เป็นปัญหานี้คืออดีตตัวแทนลูกจ้างในคณะกรรมการลูกจ้างที่ผ่านการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ตามกฎหมายแรงงานของไทย บริษัทจะสามารถลงโทษทางวินัยต่ออดีตตัวแทนลูกจ้างคนนี้ได้ ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากศาลแรงงาน ในคำตัดสินของศาล ศาลพบว่าบริษัทบอดี้แฟชั่นประเทศไทยได้รับความเสียหายทั้งต่อชื่อเสียงและต่อการดำเนินธุรกิจ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมในที่สาธารณะของลูกจ้างคนนั้น ซึ่งเชื่อมโยงไทรอัมพ์กับความเชื่อทางการเมืองส่วนบุคคล ศาลได้ตัดสินต่ออีกว่าบริษัทมีสิทธิเลิกจ้างลูกจ้างคนนั้นเพื่อปกป้องตนเองจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต







การกระทำของบริษัทไม่ได้มุ่งเป้าไปที่สหภาพแรงงาน บริษัทบอดี้แฟชั่นประเทศไทยและไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลให้การเคารพสิทธิของคนงานในการจัดตั้งและการเจรจาต่อรองร่วม รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงออกส่วนบุคคล บริษัทบอดี้แฟชั่นประเทศไทยยังคงเปิดให้มีการเจรจาระหว่างแกนนำที่นัดหยุดงาน และได้ประชุมกับคณะกรรมการสหภาพแรงงานและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน บริษัทจะยังคงเข้าร่วมในการเจรจาที่มีตัวแทนจากกระทรวงแรงงานจัดเตรียม







บริษัทยินดีต้อนรับลูกจ้างทุกคนที่กลับเข้าทำงาน โดยปราศจากการลงโทษทางวินัยใดๆ ต่อลูกจ้างเหล่านั้น







บอดี้แฟชั่นไทยแลนด์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2518 ในปัจจุบันมีลูกจ้างกว่า 5,000 คน







ไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชุดชั้นในรายใหญ่สุดของโลก ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศ โดยมียี่ห้อหลักๆ ได้แก่ Triumph, Sloggi, Valisere และ Hom ไทรอัมพ์จ้างลูกจ้างกว่า 43,000 คนทั่วโลก และมียอดขายสินค้า 2.5 พันล้านสวิสฟรังค์ (ในปีพ.ศ.2550)





www.triumph.com

ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2008/08/17683