Google
 

วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มาร์คปาฐกถา"วันสิทธิมนุษยชนฯ"เจอม็อบไทรอัมพ์โผล่ทวงสัญญา Tue, 2009-12-15 04:25 อาศัยคิวมาร์คเกาะโพเดียมปาฐกถาในงานกรรมการสิทธิฯ อดีตคนงานแรงงานไทรอัมพ์รุดชูป้ายประท้วงรัฐใช้ความรุนแรงระหว่างชุมนุมประท้วงถูกเลิกจ้าง ก่อนยื่นหนังสือประท้วงกับมือนายกฯ พร้อมทวงสัญญาเคยนัดเจรจานายกฯ 7 ต.ค. แต่ผ่านมาหลายเดือนยังไม่ได้เจอ มาร์คเอี้ยวถาม “ปณิธาน” ก่อนตอบ “เวลามันคาดเคลื่อนนิดหน่อย” ด้านคนงานเชิญนายกฯ ไปเยี่ยมที่ชุมนุมในกระทรวงแรงงาน


อาศัยคิวมาร์คเกาะโพเดียมปาฐกถาในงานกรรมการสิทธิฯ อดีตคนงานแรงงานไทรอัมพ์รุดชูป้ายประท้วงรัฐใช้ความรุนแรงระหว่างชุมนุมประท้วงถูกเลิกจ้าง ก่อนยื่นหนังสือประท้วงกับมือนายกฯ พร้อมทวงสัญญาเคยนัดเจรจานายกฯ 7 ต.ค. แต่ผ่านมาหลายเดือนยังไม่ได้เจอ มาร์คเอี้ยวถาม “ปณิธาน” ก่อนตอบ “เวลามันคาดเคลื่อนนิดหน่อย” ด้านคนงานเชิญนายกฯ ไปเยี่ยมที่ชุมนุมในกระทรวงแรงงาน
เวลา 9.00 น. วานนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล ประจำปี 2552 ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธ.ค. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดงาน มหกรรมสิทธิมนุษยชน “รู้สิทธิ รักสิทธิ ไม่ละเมิดสิทธิ” ขึ้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถ.แจ้งวัฒนะ มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนที่หลากหลาย โดยองค์กรต่างๆที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และมีผู้เข้าชมงานจำนวนมากจากหลายกลุ่มอาชีพทั้ง นักเรียน แรงงาน ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป
 
หลังอมราเปิดงาน – “เนาวรัตน์” ร่ายกลอน
จากนั้นเวลา 10.15 น. กล่าวเปิดงานโดย ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จากนั้นนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์กวีนิพนธ์ประจำปี 2536 ขึ้นอ่านบทกวีเกี่ยวสิทธิมนุษยชน หลังจากนั้นก็เป็นการมอบรางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่นประจำปี 2552 และผู้รับรางวัลได้กล่าวแสดงความรู้สึกต่อรางวัลที่ได้รับ
 
 
มาร์คจองโพเดียมปาฐกถา ยัน พ.ร.บ.ความมั่นคงทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานสะดวก
ต่อมามีการกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “รัฐบาลกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน” โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีบทความตอนหนึ่งว่า “การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้นไม่ได้กระทบต่อชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน แต่เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สะดวกขึ้นระหว่างที่มีการชุมนุม และเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเดือนเมษายนที่ผ่านมาอีก”
 
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงการลงนามในอนุสัญญา 87และ 98 ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจรัฐบาล
 
 
อดีตพนักงานไทรอัมพ์ชูป้ายประท้วงกลางงาน
และระหว่างที่นายกอภิสิทธิ์กำลังกล่าวปาฐกถาอยู่นั้น อดีตพนักงานไทรอัมพ์ฯ และนักศึกษาประมาณสิบคนลุกขึ้นยืนและชูป้ายร้องเรียนการถูกเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิระหว่างการชุมนุมหลังถูกเลิกจ้าง กรณีถูกยิงเครื่องขยายเสียง LRAD และถูกออกหมายจับหลังชุมนุมที่รัฐสภา โดยป้ายประท้วงบางป้ายเขียนข้อความว่า “ถูกเลิกจ้าง รัฐบาลซ้ำเติมด้วยหมายจับ” “คนงานหูดับ ใครรับผิดชอบ”
 
 
ชิงยื่นหนังสือถึงมาร์ค ฟ้องรัฐใช้ความรุนแรง
หลังนายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาเสร็จ ขณะเดินลงจากเวทีเพื่อรับหนังสือจากนายศุภชีพ ดิษเทศ นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยนั้น น.ส.สวี สุดารักษ์ สมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ และ น.ส.บุญรอด สายวงศ์ อดีตเลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ได้เข้ายื่นหนังสือแถลงการณ์ ต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงด้วย
 
แถลงการณ์ “รัฐบาลอภิสิทธิ์กับการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน: กรณีศึกษา สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ” ที่อดีตพนักงานไทรอัมพ์ฯ ยื่นถึงนายกรัฐมนตรีนั้น เนื้อหาระบุถึงการใช้ความรุนแรงและการเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของภาครัฐที่มีต่อสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ที่ออกมาขอความเป็นธรรมจากภาครัฐ หลังถูกผู้บริหารเลิกจ้าง
 
 
คนงานทวงสัญญาพบ ‘มาร์ค’ ตอบ “เวลามันคาดเคลื่อนกันนิดหน่อย”
ขณะเดียวกัน น.ส.บุญรอดได้ทวงสัญญาที่นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลเคยให้ไว้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ว่าจะเปิดให้มีการเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีและสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ในวันที่ 7 ต.ค. ซึ่ง น.ส.บุญรอดกล่าวว่า “นี่เลยมาสามเดือนแล้วท่านนายกฯ ว่ายังไง” หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หันไปสอบถามนายปณิธานและตอบว่า “เวลามันคาดเคลื่อนกันนิดหน่อย” โดยนายกรัฐมนตรีถามต่อว่า “แล้วตอนนี้พวกเราชุมนุมกันอยู่ที่กระทรวงแรงงานใช่ไหม” น.ส.บุญรอดจึงตอบว่า “ใช่ นายกฯ สามารถไปหาพวกเราที่นั่นได้เลย” จากนั้นนายอภิสิทธิ์จึงกล่าวว่า “ครับ ครับ”
 
หลังพบนายกรัฐมนตรี น.ส.บุญรอด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ก็คิดหนักเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะโดนหมายอะไรอีก ขนาดไปยื่นหนังสือซึ่งไปดีๆ ยังโดนหมายจับ”